Tula Tungkol Sa Magulang. TULA Sa artikulong ito tatalakayin natin ang ibat ibang halimbawa ng mga tulang Pilipino.


Pin On Mga Tula

Ito ay nagbibigay aral sa atin na pahalagahan natin at mahalin ang ating mga inay.

Mga tula para sa ina. Ina Isang tula para sa Ina. Ang Diyos ay binibigyan tayo ng liwanag para tayoĆ½ makaahon. Sa aking ina nais kong malaman mo na walang araw na hindi ko inihahandog ang mga gantimpalang nakamit ko sa unibersidad na ito.

Maaga pa lang ay gising na si Ina. Tinig nya ang naririnig sa pagmulat ng aking mga mata. Tunay na naniniwala ako na hindi ako magiging tulad ko ngayon kung hindi dahil sa iyong pagmamahal pangangalaga patnubay at karunungan.

Sa iyo naramdaman ang pagmamahal na totoo Aking ina. Ikaw pa nga naglalagay ng twalya. Kung magbabalik ka man sinta Akoy buo na at sa isip koy matagal ka ng nabura.

Akoy malaki na nga. Tula Tungkol Sa Ina. At ang lahat ng itoy hindi pa huli.

Poem for dad teachers day poem for dogs poem for mother. At ito ang tula na pinapamagatang Para Sa Aking Ama At Ina. Nanay mama mommy Anumang itawag sa kanila Hindi matatawaran kanilang pag-aalaga.

Kaya naman ang mga tula ay pawang tungkol sa pag. Kilala kita mas kilala mo ako. Walang sinumang makakapaglaraw ng sapat na pagmamahal ng isang ina.

Ikaw talaga ang Da Best sa amin. Gustuhin ko mang lumisan at lumayo Pag-ibig moy di-matatamo saanman. Alaala Ng Aking Ina.

Mahal ko kung sino ako at ipinagmamalaki ko kung sino ako. Contextual translation of tula para sa araw ng mga ina into English. Sapagkat ako ay iyong inalagaan ng iyong mga palad.

Buhay akobuhay ang sanggol na inuluwal nang isang ina na siyam na buwan niyang binitbit sakanyang sinapupunan. Ang Halik ni Ina. Kabilang rin dito ang mga tulang pag-ibig na malungkot sa mga panahon na ikaw ay sawi.

Maraming Salamat sa iyo nanay. Hindi mo iniwan kahit hating gabi. Kahit ang panahon ko man ay lumipas.

At itong medalyang ito at ang diplomang kukunin ko ay para sa iyo. Siya Na Aking Ina. Magulang sa Anak 29K 3 3.

TULA TUNGKOL SA PAG-IBIG Narito ang mga mga ibat ibang mga halimbawa ng tula para sa ina na maari ninyong gawing regalo para sa kasintahan o mahal mo. Iyong ginampanan ang iyong tungkulin. Ikaw na nga ay bigay ng Diyos saakin.

Pasyon Ang pasyon ay ay isang naratibong tula ng Pilipinas na nagsasaad ng buhay ni Hesukristo mula kapanganakan pagkapako niya sa krus hanggang sa muling pagkabuhay. Tula Para Kay Ina. Para Sa Iyo Inay.

Pin On Mga Tula. Isang Tula Para Kay Nanay. Narito ang mga Halimbawa ng Tula Tungkol sa Ina.

Laging tandaan na mahal kita at nadama kong pinagpala ako na magkaroon ng napakagandang ina na tulad mo. Tula Tungkol Sa Ina. Siya na nagbigay buhay sa akin Handang ialay buo niyang sarili Siya na palaging nakabantay sa akin Na nagpakasakit sa aking paglaki.

Siya na nagluwal sa akin Na umantabay sa aking kamusmusan Siya na nagmahal sa akin Ng wagas at walang alinlangan. Tula ng tungkol sa negosyo. Ang ina ay ilaw ng tahanan gumagabay sa kanyang mga anak nagluluto naghuhugas naglalaba para sa kanyang pamilya.

Ang Ina ay halimbawa ng tula tungkol sa ina. Nasa emergency room po siya ngayon at nag-aagaw buhay muli na namang pumatak ang kaniyang mga luha. Nag-iisa ang aking ina siya lamang.

Sa Pusod Mo Aking Ina. Para sa walang sawang pag-suporta mo sa akin. Pag-aarugat pagmamahal Sa amiy ipinaranas Iyon ang aking ina At wala ng iba.

Kaya ako ay maituturing na mapalad. Siya Na Aking Ina. Sana ina sa muli kong pag-gising.

Nang dahil sa iyo akoy pinanganak. At ito ang tula na pinapamagatang Para Sayo Nanay. May mga bagay na kailangan.

Mula sa walang humpay na aruga at asikaso kahit ang paborito kong ulam at kanyang iluluto. Inakay at binigyan ng mga patnubay. 10 Na Mga Halimbawa Ng Tula Tulang Pilipino.

Ikaw ay isang anak ng Diyos na tunay. Ako ay iyong yakap at hagkang muli. Ang pag-ibig mo ngay hindi magwawakas.

Lahat ay tiniis Kahit pa nasasaktan Sa aming kakulitan Minsay napapaluha. At iyong mga imahe sanay di na bumalik. Patawad Hindi Ko Alam.

Para Sa Aking Ama At Ina. Contextual translation of tula tungkol sa tatay into English. Ikinikwento niya ang kanyang naranasan ng sila ay isinilang hanggang sa kasalukuyan.

Human translations with examples. Kahit ilang tulay ang tawirin. Bumalik sa akin ang lahat ng mga masasakit na ginawa Na para bang bulag na nagmamakaawa.

Pag-aaruga mo ay walang katulad. Ang buhay ay nagkaroon ng liwanag dahil sa iyo ikaw ang dahilan ng aking mga tagumpay at pagkatuto. Anak bangon ka na riyan nang hindi ka mahuli sa eskwela At habang sa kusina si Ina ngay abalang-abala.

Ito ang tinatawag nating anak. Tulang patungkol sa ina. Sa iyong mga kamay akoy nasasabik.

Sinusubukan kitang kalimutan At pakiusap wag mo na sana kong lapitan. Ikaw pa rin ang DA BEST PARA SA AMIN. Ito ay walang hanggan hindi makasarili at matatag sa harap ng kahirapan.

Likod-bahay 2012 Silang Mapapalad tula ni Kiko Manalo tagalog na tula tungkol sa mga mag-aaral. At sa iyong haplos akoy sumasaya. Ang Halik Ni Ina.

Ang Tula o poem sa ingles ay isang uri sining o panitikan na kilala dahil sa malayang paggamit ng wika sa. Ay lagi naming sasambitin. Para sa kadahilanang ito sa Araw ng mga Ina patuloy kong iniisip ka at hiniling na ikaw lang ang pinakamahusay.

Ito ay tumutukoy sa mga araw na hindi natin namamalayan na dumidilim na ang ating mundo mo. Kailangan mo ako mas kailangan kita. Kaya saan man kami makarating.

Community Foundation of Teton Valley. At ito ang tula na pinapamagatang Siya Na Aking Ina. Mga masasayang tao ang aking nakikitaisa na roon ang katabi kong tinatawag nating ina.

Binubuo ito ng malalim na debosyon sakripisyo at pagdurusa. GAWAIN 5 ARALIN 12 GAWAIN 3 1. Maligayang Kaarawan Aking Ina.

Makikita rin na mapagmahal sa bansa dahil ginawan pa ng anak ng tula para lamang ipakita sa kanyang ina kung gaano ito kagalak. Ang tanging pangarap at hiling na ang kanyang anak ay maging matibay sa lahat ng hamon sa mundo matutong magmahal ng tapat at magmahal sa kinikilalang Diyos. Bilib ako sa nanay ko.

Pagmulat ng aking mga mata ay bigla akong ngumawa.